VN – Index là gì? Ý nghĩa của các chỉ số Vn – Index

Vn – Index là một chỉ số vô cùng quan trọng trên thị trường chứng khoán. Biến động của Vn – Index đã phản ánh trực tiếp sự biến động của cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Vậy VN – Index là gì? Ý nghĩa các chỉ số chứng khoán Việt Nam là gì? Hãy tham khảo bài viết của chúng tôi để có được đáp án cho mình bạn nhé!

VN – Index là gì? 

VN – Index là chỉ số thể hiện được xu hướng biến động về giá của toàn bộ cổ phiếu được niêm yết bên trên sàn giao dịch chứng khoán của TpHCM (HOSE). Hose VN – Index so sánh giữa giá trị vốn hoá của thị trường với thời điểm cơ sở ngày mà thị trường bắt đầu hoạt động, tức là ngày 28/07/2000.

Đơn giản hơn thì VnIndex là thông số giúp cho bạn thấy giá trị toàn sàn HOSE so với ngày đầu tiên sẽ thay đổi như thế nào. Qua đó, nó còn thể hiện được quy mô, cũng như giá trị sàn HOSE biến động như thế nào. Cùng với đó là sự đổi thay của những cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

VN Index là gì 

Ví dụ: Chỉ số VN – Index hôm nay đang là 826,94. Tức là giá trị thị trường của mọi cổ phiếu niêm yết với giao dịch ở sàn HOSE hiện đang gấp 8,2694 lần giá trị cơ sở.

Đến đây hẳn bạn đã nắm được chỉ số VN – Index là gì rồi. Vậy cách tính chỉ số này như thế nào? Ý nghĩa của những chỉ số Vn – Index là gì? Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn giải đáp được băn khoăn trên, cùng theo dõi tiếp bạn nhé!

Cách tính chỉ số VN – Index

Chỉ số VN – Index được tính theo phương thức bình quân gia quyền. Của tất cả những cổ phiếu trong rổ tính toán với phiên giao dịch gần nhất. Và chúng được tính theo điểm chứng khoán. Cụ thể:

VNindex= Giá trị thị trường hiện tạiGiá trị thị trường cơ sởx 100=iNPitQitiNPioQio x 100

Trong đó:

  • Qit: Số lượng niêm yết của cổ phiếu i ở thời điểm n.
  • Pit: Là giá thị trường hiện hành của cổ phiếu i ở thời điểm n.
  • Pio: Giá của cổ phiếu i ở thời điểm gốc.
  • Qio: Số lượng niêm yết của cổ phiếu i ở thời điểm gốc.

Cách tính chỉ số VN Index Cách tính chỉ số VN Index

Ý nghĩa của chỉ số VnIndex

Bạn hiểu được chỉ số VN – Index là gì, nhưng nếu chưa nắm được ý nghĩa của nó. Vậy bạn cũng sẽ không thể nào ứng dụng hiệu quả được chỉ số này. Vì có vai trò khá quan trọng, nên VN – Index cũng mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Khi bạn bắn được những ý nghĩa này cơ hội tăng lợi nhuận khi chơi chứng khoán là rất cao!

Mô tả được tâm lý của nhà đầu tư

Chỉ số này thể hiện được tâm trạng, thái độ của nhà đầu tư với thực trạng nền kinh tế. Khi nền kinh tế phát triển thì điểm chứng khoán sẽ tăng. Và ngược lại khi nền kinh tế đi xuống thì điểm trên sàn giao dịch cũng sẽ giảm theo.

Mô tả về sự tăng trưởng trong nền kinh tế

Phần lớn chỉ số chứng khoán đểu thể hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp nói riêng. Và sự tăng trưởng về kinh tế của đất nước nói chung. 

Việc này cũng giống một vòng tuần hoàn. Khi những doanh nghiệp hoạt động tốt thì nền kinh tế sẽ tăng trưởng cao. Và từ đó, doanh nghiệp sẽ có nguồn lực giúp duy trì sự ổn định. Tất nhiên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp cũng sẽ phát triển mạnh.

Ý nghĩa của chỉ số VN Index Ý nghĩa của chỉ số VN Index

Mô tả hiệu suất trên thị trường chứng khoán

Tức là tỷ lệ giá trị vốn hóa trên thị trường hiện tại với thị trường gốc. Qua chỉ số VN-Index, bạn có thể xác định được hiệu suất thị trường chứng khoán đó có ổn không.

Ví dụ: Giả sử tính tới phiên giao dịch ngày 18/5/2020, chỉ số VN-Index đạt 795 điểm. Chứng tỏ hiệu suất thị trường chứng khoán so với ngày phát hành sẽ là 795 lần.

Mô tả sự thoái nền kinh tế

Khi chỉ số VN-Index thì sự hoạt động trên thị trường chứng khoán sẽ tụt dốc (suy thoái). Việc đánh giá sự phát triển của thị trường tất nhiên không chỉ dựa vào VN-Index. Nhưng cũng không thể phụ nhận được chỉ số này sẽ giúp những nhà đầu tư có được cơ sở để đánh giá và lên cho mình kế hoạch đầu tư tiếp theo.

Mô tả cho sự thay đổi cơ cấu, dịch chuyển nền kinh tế

Chẳng hạn như nền kinh tế nước ta bắt đầu phục hồi, cơ cấu lại những ngành sau giai đoạn 2007. Và người ta đã nhận thấy được điều này qua sự đổi thay của loạt những chỉ số. Trong đó chỉ số VnIndex có sự phản ánh rõ rệt nhất. Bởi thế, VnIndex cũng có ý nghĩa là mô tả thay đổi, dịch chuyển nền kinh tế khá rõ nét.

Những chỉ số chứng khoán Việt Nam

Ngoài VN-Index thì HNX Index, Upcom Index cũng là một trong các chỉ số chứng khoán Việt Nam. Hai chỉ số này cũng khá quan trọng trên sàn giao dịch chứng khoán.

Vậy HNX Index là gì? Upcom Index là gì? Để hiểu được hai chỉ số này, chúng ta hãy cùng đọc tiếp phần dưới đây nhé!

HNX – Index

HNX Index là chỉ số của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nó gồm số mã chứng khoán đã được giao dịch ở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Ngoài ra chỉ số HNX Index còn được gọi là HASTC-Index. Bởi trước đây SGDCK Hà Nội vẫn còn gọi là HASTC (Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội). 

Chỉ số HNX – Index là gì Chỉ số HNX – Index là gì?

Chỉ số HNX-Index thường được dùng để đánh giá toàn diện thị trường mã cổ phiếu niêm yết ở HNX. Chỉ số HNX Index được tính toán dựa trên nguyên tắc là giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ của những niêm yết cùng với giao dịch trên HNX với tỷ lệ tự do chuyển nhượng là lớn hơn hoặc bằng 5%. Cụ thể cách tính như sau:

HNX – Index = Giá trị thị trường hiện tạiTổng giá trị thị trường gốcx 100

Trong đó:

  • Giá trị thị trường = Giá thị trường của cổ phiếu x số lượng cổ phiếu niêm yết
  • Còn giá tham chiếu trên HNX hôm sau chính là bình quân gia quyền các mức giá thực hiện của những giá giao dịch theo phương thức là khớp lệnh liên tục trong vòng 15 phút tại cuối phiên hôm trước.

Upcom – Index

Upcom là viết tắt của từ Unlisted Public Company Market. Đây là tên gọi của một thị trường giao dịch chứng khoán do những công ty đại chúng chưa được niêm yết tổ chức ở Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. 

Thị trường này được xây dựng trên nhu cầu phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Nó đem lại cho doanh nghiệp quyền lợi chính đáng. Đồng thời nó còn bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư. Sự ra đời của Upcom đã thúc đẩy quá trình tham gia thị trường của những công ty đại chúng. 

Chỉ số Upcom – Index là gì? Chỉ số Upcom – Index là gì?

Phương pháp tính Upcom – Index bằng cách là so sánh tổng giá trị thị trường hiện tại cùng với tổng giá trị thị trường của những cổ phiếu được niêm yết ở thời điểm gốc. Ở thời điểm gốc, thì chỉ số sẽ có giá trị bằng 100. Cụ thể công thức tính Upcom – Index là:

UPCOM-Index=Tổng giá trị thị trường hiện tại (GTn) Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết ở thời điểm gốc (GT0) x 100

Trong đó:

  • Giá trị thị trường = Giá thị trường của cổ phiếu x số lượng cổ phiếu niêm yết
  • Còn giá tham chiếu trên được tính là bình quân gia quyền các giá giao dịch trong ngày gần nhất. Và chỉ số cuối ngày sẽ được tính bởi giá đóng cửa trong ngày giao dịch đó.

Kết luận

Khi nói về thị trường chứng khoán hẳn có quá nhiều điều chúng ta cần phải nghiên cứu. Và trên đây những kiến thức tổng quát nhất về thị trường này. Chúng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn khái niệm VN – Index là gì? Ý nghĩa của các chỉ số Vn – Index cùng với cách tính chỉ số VN Index. 

Hi vọng quý vị có thể áp dụng các kiến thức trên một cách phù hợp nhất. Đồng thời có được cho mình nhiều giải pháp đầu tư hiệu quả trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://trananhminh.net/vn-index-la-gi/


Trần Ánh Minh - Blog chia sẻ kinh nghiệm marketing, công nghệ, kinh doanh và đầu tư, tin tức hot quanh cuộc sống. Hotline: 0968505320 Website: https://trananhminh.net

Địa chỉ: Ngách 5/26, tổ 6, Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội

Gmail: minhvantai123@gmail.com

Điện thoại: 0968505320

Website: https://trananhminh.net/

#vnindexlagi, #vnindex, #tranminh, #trananhminh


Cộng đồng MXH những người quan tâm Trần Ánh Minh.

Twitter: https://twitter.com/minhvantai

Facebook: https://www.facebook.com/minhvantai

Pinterest: https://www.pinterest.com/minhvantai/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCcgVm8NHamzWDEqWNTANEqA/

Medium: https://medium.com/@minhvantai123

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/minhvantai/

Soundcloud: https://soundcloud.com/minhvantai

About: https://about.me/thegioidemviet/

Magcloud: https://www.magcloud.com/user/minhvantai

Flipboard: https://flipboard.com/@minhvantai/

Github: https://github.com/minhvantai123

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tải Naruto Shippuden Ultimate Ninja Storm 4 Việt Hóa Miễn Phí

TOP 4 Download phần mềm cờ Tướng mạnh nhất thế giới

Hướng dẫn cài đặt Adobe Acrobat Pro Full Crack đơn giản